คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

2551-06-26

ตรวจนิสัย-ทำนายแนวโน้มสุขภาพ..

คนขี้อายมีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัส

เดลิเมล์ – ผลวิจัยใหม่บ่งชี้ลักษณะนิสัยสามารถทำนายแนวโน้มสุขภาพ ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานว่าคนที่มีนิสัยไม่เป็นมิตร
ชอบแข่งขัน และใจร้อน มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นโรคหัวใจ แต่ล่าสุดนักวิจัยค้นพบว่าลักษณะนิสัยอื่นๆ สามารถเชื่อมโยงไปถึงปัญหาสุขภาพด้วยเช่นกัน ตั้งแต่โรคแผลในกระเพาะอาหาร การติดเชื้อไวรัส ไปจนถึงโรคพาร์คินสัน
ดร.ดีน เฮเมอร์ จากสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐฯ บอกว่าปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้นว่า ประสบการณ์ในช่วงเริ่มต้นชีวิตมีบทบาทสำคัญต่อลักษณะนิสัยของคนเรา ขณะเดียวกัน ลักษณะนิสัยก็เชื่อมโยงกับพันธุกรรม
แม้ยังไม่สามารถระบุชัดเจนว่า ลักษณะนิสัยเพิ่มความเสี่ยงต่อบางโรคหรือช่วยปกป้องจากบางโรคได้อย่างไร แต่งานวิจัยมากมายรายงานถึงความเกี่ยวโยงระหว่างลักษณะนิสัยต่างๆ กับแนวโน้มการเกิดโรคไว้ดังนี้

ใจร้อน
เชื่อกันว่าคนใจร้อนเสี่ยงประสบอุบัติเหตุ แต่อันตรายต่อสุขภาพที่แท้จริงของคนที่มีนิสัยแบบนี้คือ โรคแผลในกระเพาะอาหาร
นักวิจัยจากอินสติติวท์ ออฟ ออกคิวเปชันนัล เฮลท์ของฟินแลนด์ ศึกษากลุ่มตัวอย่างกว่า 4,000 คน และพบว่าคนที่หุนหันพลันแล่นมีความเสี่ยงโรคนี้สูงกว่าคนอื่นๆ 2.4 เท่า ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเกิดจากการที่คนใจร้อนตอบสนองต่อความเครียดด้วยการผลิตกรดออกมามากว่าปกติ และเป็นสาเหตุของโรคแผลในกระเพาะอาหาร
นอกจากนั้น นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเวลส์ยังพบว่า นิสัยขี้โมโหเกี่ยวพันกับปัญหาในการควบคุมการกินอาหาร

ร่าเริง
ผลการศึกษาที่สร้างความประหลาดใจมากที่สุดคือ คนร่าเริงมีอารมณ์ขันมีแนวโน้มเสียชีวิตตั้งแต่วัยผู้ใหญ่ต้นๆ
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียชี้ว่า ทฤษฎีหนึ่งก็คือ คนอารมณ์ดีมักประเมินอันตรายในชีวิตต่ำ และมักมีปัญหาในการรับมือกับสิ่งที่ไม่เป็นไปดังคาด

ขี้กังวล
คนขี้กังวลมีแนวโน้มความดันโลหิตสูงกว่าคนปกติสามเท่า การศึกษาของมหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น แอริโซนาชี้ว่า สาเหตุอาจมาจากฮอร์โมนความเครียด
ขณะเดียวกัน ผู้หญิงที่ขี้กลัว เช่น กลัวความสูง มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตและคลอเรสเตอรอลสูง
ยิ่งไปกว่านั้น การศึกษาของมหาวิทยาลัยแอนต์เวิร์ป เบลเยียม ยังพบว่า 27% ของคนขี้กังวลเสียชีวิตภายในช่วงเวลา 10 ปีของการรับการบำบัดโรคหัวใจ เทียบกับ 7% ของคนอื่นๆ

ก้าวร้าว
งานวิจัยหลายฉบับระบุว่า คนที่ไม่เป็นมิตรมีแนวโน้มมีปัญหาสุขภาพรุนแรงหลายโรค เช่น งานวิจัยชิ้นหนึ่งจากสก็อตแลนด์ที่ระบุว่า อาการหลอดเลือดแข็งมักพบกับคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้
งานศึกษาอีกชิ้นจากอเมริกาแสดงให้เห็นว่าคนที่มีนิสัยก้าวร้าวเสี่ยงที่จะมีอาการอักเสบเรื้อรังทั่วร่างกาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับโรคมากมาย เช่น โรคหัวใจ สาเหตุอาจเนื่องมาจากการมีโปรตีนในระบบภูมิคุ้มกันที่เชื่อมโยงกับการอักเสบสูงกว่าคนปกติ
อีกทฤษฎีหนึ่งอธิบายว่า คนที่ก้าวร้าวมักตอบสนองต่อความเครียดทั้งทางร่างกายจิตใจอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทำให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ส่งผลเสียต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอเพิ่มเติมว่า คนที่ชอบกราดเกรี้ยวใช้เวลาเยียวยาบาดแผลนานกว่าปกติ ขณะที่งานวิจัยอีกชิ้นจากอเมริกาชี้ว่า คนก้าวร้าวมีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการซึมเศร้ารุนแรงกำเริบ

ขี้อาย
งานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียระบุว่า คนขี้อายมีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัส โดยในการศึกษาจากสัตว์พบว่า สัตว์ที่ชอบอยู่รวมกับฝูงมีต่อมน้ำเหลืองที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าสัตว์ที่ขี้อาย
อนึ่ง ต่อมน้ำเหลืองเป็นส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีหน้าที่ช่วยทำลายเชื้อโรคที่สามารถแพร่เชื้อ เช่น เชื้อไวรัส และแบคทีเรีย

มองโลกแง่ดี
คนที่มองโลกสวยงามเสมอมีแนวโน้มอายุยืนกว่าคนที่มองโลกอับเฉาเฉลี่ย 7.5 ปี ทั้งนี้ จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย
ขณะที่นักวิจัยของมหาวิทยาลัยวาเกนนิงเกน เนเธอร์แลนด์ ชี้ว่าคนมองโลกแง่ดีมีความเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยจากโรคน้อยลง 55%
ทฤษฎีที่อธิบายเรื่องนี้คือ การมองโลกแง่ดีอาจทำให้คนพึงพอใจกับการมีชีวิตอยู่มากขึ้น หรืออาจมาจากความสัมพันธ์ทางสังคม ซึ่งทั้งสองอย่างทำให้ระดับคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนความเครียดลดลง
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลลอน สหรัฐฯ สำทับว่าการมองโลกในแง่ดีช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และปกป้องความเครียดทางจิตใจ และงานวิจัยอีกชิ้นที่ติดตามผลนาน 30 ปีระบุว่า คนที่มองโลกแง่ดีมีแนวโน้มต่ำที่จะพิการและมีอาการเจ็บปวดเรื้อรัง

เงียบขรึม
คนที่มีอาการซึมเศร้านอกจากจะประสบปัญหาทางอารมณ์แล้ว ยังถูกปิดกั้นทางความรู้สึกโดยไม่รู้ตัว ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นในการเป็นโรคมะเร็งและโรคหัวใจ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยังระบุว่า หากคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ จะมีอัตราเสียชีวิตสูงขึ้น
สาเหตุสืบเนื่องมาจากปัญหาในการควบคุมฮอร์โมนความเครียด ส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูง และเส้นเลือดอุดตัน ซึ่งล้วนแล้วแต่ไม่ดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ผู้ที่มีลักษณะนิสัยแบบนี้ยังมีระบบภูมิคุ้มกันที่ต้องทำงานหนัก จึงมีการอักเสบมากขึ้น และเป็นอันตรายต่อเส้นเลือด

รอบคอบ

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียระบุว่า นี่เป็นลักษณะนิสัยที่เกี่ยวโยงกับการมีอายุยืนมากที่สุด ขณะที่นักวิจัยของมหาวิทยาลัยนอตติงแฮมของอังกฤษ สำทับว่าการมีอายุยืนน่าจะเป็นผลพวงจากการพยายามรักษาระดับความดันโลหิตและคลอเรสเตอรอล โดยการมีไลฟ์สไตล์ที่ถูกสุขอนามัย

ประสาท
คนที่มีอาการประสาทมักเกี่ยวข้องกับโรคหอบหืด ปวดศรีษะ แผลในกระเพาะอาหาร และโรคหัวใจ
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียแจงว่า คนที่มีนิสัยแบบนี้ชอบโทษตัวเอง และเป็นปฏิปักษ์มากกว่าพยายามขอความช่วยเหลือและกำลังใจจากคนอื่น จึงมีแนวโน้มเครียดสูง ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันด้อยประสิทธิภาพ และอ่อนแอต่อโรค หรืออาจเป็นเพราะคนที่มีอาการทางประสาทมักซึมเศร้า ซึ่งมีผลทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงเช่นเดียวกัน

เปิดเผย
คนแบบนี้ไม่ค่อยเป็นโรคหัวใจ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิลานพบว่า คนที่ชอบเปิดเผยยังหายจากโรคเร็วขึ้น และมีแนวโน้มน้อยที่จะติดเชื้อ
คำอธิบายหนึ่งคือ คนประเภทนี้มีไหวพริบในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี จึงมีระดับฮอร์โมนความเครียดต่ำ และมักไปหาหมอเมื่อรู้สึกไม่สบาย
กระนั้น งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยยามากาตะในญี่ปุ่นเตือนว่า คนชอบเปิดเผยมีแนวโน้มเป็นโรคอ้วนมากกว่าคนที่มีอาการทางประสาท ซึ่งอาจเกิดจากชอบเข้าสังคมที่ทำให้โอกาสในการสังสรรค์รับประทานอาหารเพิ่มมากขึ้น

มองโลกแง่ร้าย
คนแบบนี้มีความเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับคนที่มองโลกแง่ดี
ดร.เจมส์ โบเวอร์ จากมาโย คลินิกในอเมริกา ยังพบว่าคนที่มองโลกแง่ร้ายและมีความกังวลสูง มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะเป็นโรคพาร์คินสันในวัยชรา

12 ความคิดเห็น:

บธ.3108 กล่าวว่า...

*** เคยได้ยินว่า You are what you eat..
เรื่องนิสัยเพิ่งเคยอ่าน น่าสนใจนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีตั้ง หลาย หลาย นิสัย แล้ว เราจะเป็น กี่ โรค เนี่ย..

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จริง หรือ เปล่า โกหกหรือเปล่าเนี่ย..
แสดงว่า ..จะให้เปลี่ยน นิสัย ใช่เป่า..

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ยังขาด อีกอัน .."กลัว"..งั้ย ทำให้เส้นเลือด ตัน.ช๊อค.ขาดสติ..
แค่จะบอกว่า ต่อไป จะพยายาม "ไม่กลัว" พี่แล้ว
หนู.ล้อเล่น นะพี่

Unknown กล่าวว่า...

ได้เข้ามาในบล็อคนี้เป็นครั้งที่สองแล้วครั้งแรกก็ได้เขียนฝากความคิดเห็นในภาพรวม แต่ส่งไม่ได้ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น วันนี้เลยลองอีกครั้ง ไม่แน่ใจว่าจะได้หรือเปล่า อย่างไรก็ตาม ขอชมเลยว่าบล็อกคสุขภาพดี ทำบล็อคได้สวยงามมาก รวดเร็ว เนื้อหาตรงตามวัตถุประสงค์ และมีสาระ ตอนที่เข้ามาดูครั้งแรก ได้ดูมุมที่เชิญชวนโดยใช้เพลงของใหม่ เจริญปุระ พร้อมกับภาพประกอบเพลง ยังลงชมไปว่าไอเดียดี แต่ภาพกับเพลงดูร้อนเกินไป ไม่เข้ากับบรรยากาศของบล็อค พอวันนี้เปิดอีกครั้ง หายไปแล้ว ให้เห็นว่ามีการตรวจสอบอยู่สม่ำเสมอ ขอชมครับ และจะเข้ามามีส่วนร่วมบ่อยๆ ครับ...พี่ก้อ รุ่น 21

24' Club กล่าวว่า...

ต้องขออภัยจริงๆ ที่ทำให้ไม่ค่อยสะดวกนัก
แต่ก็ยังพยายามแวะเข้ามา แถมยังชมมาตั้งเยอะ

กลุ่มเราขยันอัพเดตกันค่ะ
ให้คุ้มค่ากับการได้คลิ๊กเข้ามาชม

ดีใจจัง คราวนี้ถูกชมว่าบล็อกสวย
จะปรับปรุงกันต่อไปค่ะ สู้ตายแต่ไม่ทำลายสุขภาพค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านจากบทความ 6วิธีทำลายสมอง ให้ข้อคิดที่ดีมากๆอยากให้เพื่อนๆดูแล และใช้สมองอย่างทะนุถนอมครับ
จาก นายอิสระพงศ์ ปัญจะรัศมี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีจังให้ความรู้หลากหลายดีจัง

krikr-25 กล่าวว่า...

อ่านแล้วน่าสนใจนะค่ะ จะได้ปรับตัวและอารมณ์เผื่อสุขภาพจะดีขึ้นงัย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ยังสงสัยตัวเองอยู่เลยว่าอยู่ในข้อไหน มองโลกในแง่ดีก้อใช่นะ ใจร้อนก้อมีบ้าง อาจจะครบหลายข้อเลย

TripTourTeam กล่าวว่า...

แวะเข้ามาเยี่ยมชมก่อน ข้อมูลเยอะดี แต่ยังไม่ค่อยมี
เวลาอ่านเดี๋ยวมีเวลาจะขอเข้ามาเยี่ยมใหม่นะ

TripTourTeam กล่าวว่า...

แวะเข้ามาเยี่ยมชมก่อน ข้อมูลเยอะดี แต่ยังไม่ค่อยมี
เวลาอ่านเดี๋ยวมีเวลาจะขอเข้ามาเยี่ยมใหม่นะ

มีเรื่องชวนขนลุกมาฝากค่ะ บรื๋อออ...

มีเรื่องชวนขนลุกมาฝากค่ะ บรื๋อออ...
คลิ๊กที่ข้อความเพื่อดูภาพจะๆ

ทีมอัพเดตบล็อก